Nước Chlorine là gì? Cơ chế khử trùng của nước Clo hoạt động do đâu?

 

Nước Chlorine là gì, có cơ chế khử trùng và ứng dụng trong đời sống ra sao? Đó chính là những vấn đề nhận được khá nhiều sự thắc mắc từ khách hàng ở thời điểm hiện tại. Trong bài viết sau,  sẽ cung cấp các thông tin cụ thể, đầy đủ và chi tiết nhất về loại hóa chất này cho quý vị tham khảo.

 

 

Tìm hiểu nước Chlorine là gì?

Tìm hiểu nước Chlorine là gì?

Tìm hiểu nước Chlorine là gì?

Có thể hiểu, nước Chlorine hay Chlorine dạng lỏng chính là kết quả của quá trình phản ứng hóa học giữa nước với khí Clo. Hỗn hợp dung dịch này có màu vàng nhạt với mùi hắc đặc trưng, khả năng oxi hóa mạnh nhờ vào gốc acid HClO. Vì thế, nó đang được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống, đặc biệt là trong việc tẩy trắng và khử trùng, xử lý nguồn nước sinh hoạt, nước sản xuất công nghiệp, nước thải.

  • Tính chất vật lý: Khi nhìn bằng mắt thường, mọi người có thể nhìn thấy rõ ràng nước Clo có màu vàng nhạt, khi cho quỳ tím vào sẽ chuyển sang màu đỏ, có mùi hắc và tính oxi hóa cao.

  • Nước Chlorine công thức và thành phần: Cl2, acid HCl, HClO.

  • Cách điều chế: Đối với hợp chất hóa học này, có thể điều chế bằng việc cho nước vào một bình có chứa khí Clo rồi lắc mạnh tạo ra phản ứng thuận nghịch, Clo vừa có vai trò khử, vừa là chất oxi hóa.

Cơ chế hoạt động khử trùng nước của Chlorine 

Sau khi đã hiểu rõ nước Chlorine là gì, chắc hẳn nhiều người vẫn còn quan tâm không biết cơ chế khử trùng của hóa chất này do đâu. Khá nhiều người vẫn đang lầm tưởng cơ chế khử trùng của nước Chlorine có được là do acid HClO. Nhưng nếu xét về bản chất, điều này không thực sự chính xác bởi theo chia sẻ của các chuyên gia, HClO là một acid yếu, dễ dàng phân hủy thành HCl và [O] ngay khi ở nhiệt độ thường.

Nguyên tử [O] ở đây thực chất là nguyên nhân khiến cho những liên kết đôi kém bền trên các vết bẩn, vết ố bị đứt gãy mà không phải vì HClO. Và đó cũng chính là câu trả lời chính xác  nhất cho hiện tượng giấy quỳ tím bị chuyển sang màu đỏ sau đó lại lập tức qua màu trắng ngay.

4+ ứng dụng phổ biến nhất của Chlorine dạng lỏng 

Được biết, nước Chlorine gồm một dụng dịch với thành phần chính bên trong là HCl, Cl2 và HClO như chúng tôi vừa chia sẻ ở trên. Với nhiều công dụng hữu ích trong đời sống, hiện tại dung dịch Chlorine dạng lỏng đang được ứng dụng vào khá nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp khác nhau cũng như phục vụ cho đời sống người dân.

Clorin xử lý nước bể bơi

Clorin xử lý nước bể bơi

Clorin xử lý nước bể bơi

Do bên trong thành phần có chứa hợp chất HClO với khả năng oxi hóa mạnh kèm theo nguyên tử [O]. Quá trình khử nước bể bơi của loại hóa chất này diễn ra khá hiệu quả với thời gian nhanh chóng. Dung dịch còn được sử dụng nhiều trong việc xử lý nước bể bơi bên cạnh những hợp chất như Clo viên hay Chlorine Nippo.

Khử trùng nước sinh hoạt

Khử trùng nước sinh hoạt

Khử trùng nước sinh hoạt

Bên cạnh các ứng dụng trong khử trùng nước bể bơi, Chlorine còn là một hoạt chất khử trùng quan trọng giúp khử trùng nước cấp, nước sinh hoạt. Theo các báo cáo mới nhất, hiện tại đã có một lượng nhỏ nước uống trên thị trường được xử lý bằng Clo theo quy chuẩn an toàn.

Tuy nhiên, liều lượng cùng quy chuẩn áp dụng sẽ có sự khác biệt để đảm bảo sự an toàn, sức khỏe cho con người khi sử dụng. Cũng theo thông tin từ Bộ Y Tế chia sẻ, tiêu chuẩn hàm lượng Clo cần nằm ở ngưỡng 0,3 – 0,5mml/ 1 lít sẽ cực kỳ an toàn với sức khỏe con người.

Sử dụng trong tẩy trắng quần áo

Với khả năng oxi hóa cực cao nhờ vào gốc [O], nước Chlorine chính là một trong các nguyên liệu chính được sử dụng trong sản xuất nước Javen và tẩy trắng quần áo. Tuy nhiên, khách hàng cần phải lưu ý khi trong quá trình sử dụng phải trang bị dụng cụ bảo hộ như khẩu trang, găng tay và hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Ứng dụng trong công nghiệp

Ứng dụng trong công nghiệp

Ngoài các ứng dụng phổ biến nói trên, dung dịch nước Chlorine còn được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp khác. Trong đó bao gồm quá trình sản xuất giấy, làm thuốc nhuộm, dệt may, sản phẩm hóa dầu, dược phẩm, sơn, dung môi. Ngoài ra sản phẩm hóa chất này cùng dùng trong sản xuất các loại muối Clorat, Cacbon Tetraclorua, Clorofom và chiết xuất brom,…

Những tác hại của dung dịch nước Chlorine là gì?

Như chúng tôi vừa nhắc tới ở trên, hàm lượng Chlorine an toàn khi nằm trong ngưỡng cho phép là 0,3 – 0,5 ml/ 1 lít nước. Nếu như bạn cố tình làm dụng nó hay tính toán sai có thể gây ra nhiều hệ lụy vô cùng lớn, bao gồm:

  • Gây ra bệnh lý liên quan tới đường hô hấp, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người.

  • Rối loạn chức năng các cơ quan nội tạng trong cơ thể người vì làm tăng du lượng acid có bên trong (HClO). Những bệnh lý thường thấy ở các đối tượng này bao gồm đau dạ dày, rối loạn chức năng gan hay suy yếu hệ thống miễn dịch,…

  • Do Clo có khả năng tác dụng với nước tiểu, mồ hôi tạo ra những vấn đề không tốt về sức khỏe như bệnh lý hen suyễn, ung thư bàng quang. Thông thường, hiện tượng này chỉ xảy ra do tiếp xúc trực tiếp với các hồ bơi có chứa dư lượng Clo vượt quá mức an toàn được quy định.

  • Nếu không may tiếp xúc với khí Clo có hàm lượng > 1000ppm, con người có thể gặp phải tình trạng phơi nhiễm dẫn tới bỏng da hay đau mắt.

Địa chỉ mua nước Chlorine uy tín, giá tốt trên thị trường

 là đơn vị chuyên cung cấp những loại hóa chất cơ bản chất lượng, uy tín hàng đầu thị trường Việt Nam. Với 20 năm kinh nghiệm trong nghề, công ty vẫn luôn giữ vững mục tiêu hoạt động đặt chất lượng sản phẩm và dịch vụ lên hàng đầu. Qua đó không ngừng nỗ lực để ngày càng nâng cao, mang tới cho khách hàng những sản phẩm cũng như dịch vụ chất lượng nhất.

Nói chung, với các thông tin chia sẻ về nước Chlorine là gì ở trên, hẳn bạn đã hiểu rõ các ứng dụng của loại hóa chất này trong đời sống con người hiện nay. Dù trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại hóa chất khác nhưng Chlorine vẫn luôn là sự lựa chọn số 1, giải pháp tối ưu được ưa chuộng rộng rãi. Để biết thêm thông tin chi tiết, đặt mua sản phẩm, quý khách hàng có thể liên hệ với  thông qua hotline dưới đây.